Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao phải có logo chưa ? Bạn có biết logo là gì ? tại sao nó lại cực kỳ quan trọng bạn đã biết chưa ? Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.
Logo là gì?
Logo trong thiết kế web là một thiết kế, biểu tượng tưởng trưng cho một đơn vị, tổ chức hoặc công ty, doanh nghiệp. Bất kì công ty, doanh nghiệp hay thương hiệu nào cũng cần có logo riêng vì nó được xem là một chất liệu để tuyên truyền, quảng cáo, thậm chí, trong nhiều năm trở lại đây khi khái niệm bộ nhận diện thương hiệu ra đời thì logo còn được hiểu như một yếu tố thể hiện bộ mặt của một thương hiệu bất kì trên thị trường.
Logo có thể được thiết kế dưới dạng các hình ảnh đơn giản, các dòng chữ hoặc kết hợp cả hai yếu tố hình và chữ, tuy nhiên điểm chung là đều phải thể hiện được thông điệp mà công ty, doanh nghiệp muốn gửi gắm, thể hiện được đúng lĩnh vực mà công ty đó đang kinh doanh.
Thông thường, các logo doanh nghiệp thường đơn giản trong màu sắc, thường chỉ từ 1 – 3 màu, điều này nhằm giúp khách hàng dễ nhận diện, không bị phân tâm bởi nhiều chi tiết rườm rà mà bên cạnh đó việc thiết kế một logo đơn giản cũng tiết kiệm nhiều cho doanh nghiệp các khoảng chi phí in ấn, quảng bá sản phẩm.
Tầm quan trọng của logo trong thiết kế web
Logo trong thiết kế web, đặc biệt là các website bán hàng, website doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng. Khi truy cập vào một website, điều đầu tiên một người dùng nhìn và tìm kiếm đó chính là logo thương hiệu. Logo thể hiện các điều sau đây trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp:
Mục đích kinh doanh: Logo trong thiết kế web thể hiện bản sắc của công ty và các mục đích kinh doanh chính của công ty bạn. Thông qua màu sắc, phông chữ và hình ảnh, logo cung cấp thông tin cần thiết về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp cho khách hàng. Đồng thời, logo trong thiết kế web cũng là một cách “viết tắt” để đề cập đến công ty trong các tài liệu quảng cáo và tiếp thị. Không cần các bài giới thiệu rườm rà hay các câu chú thích, link Facebook… Chỉ cần add logo vào các sản phẩm, hình ảnh, khách hàng đã biết đó là các sản phẩm của doanh nghiệp bạn.
Khả năng nhận diện thương hiệu: Một logo thường sẽ xuất hiện khắp nơi, trên văn phòng phẩm, trang web, danh thiếp và trong cả những ấn phẩm quảng cáo. Vì vậy, logo nếu có khả năng truyền tải cao có thể đóng góp vào sự thành công trong kinh doanh, trong khi một logo không đạt tiêu chuẩn – có thể tạo ra cảm giác công ty kém chuyên nghiệp và làm mất các khách hàng tiềm năng.
Logo thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty: Một logo được thiết kế trau chuốt, bài bản sẽ nói cho khách hàng biết rằng bạn đang cung cấp cho họ các sản phẩm tốt, đáng tin cậy. Nó làm cho khách hàng nhớ đến bạn nhanh chóng hơn khi không có logo riêng.
Tăng khả năng hành động của khách hàng trên website: Khi nhận thấy một website của doanh nghiệp được thiết kế bài bản, chi tiết, có logo riêng, khách hàng sẽ thực hiện cách hành động bạn mong muốn trên website và điều này sẽ làm tăng tỉ lệ chuyển đổi, tỉ lệ xem trang web và thậm chí là tỉ lệ đơn hàng nhận được.
Các nguyên tắc cơ bản khi thiết kế logo
Khi đặt logo trong thiết kế web, bạn cần lưu ý đến các điều sau đây:
- Logo nên đơn giản, có thể là hình, chữ, hình chữ nhưng không đặt quá 3 màu. Khi đặt trong website logo phải nổi bật, không bị chìm vào trong màu nền của giao diện web.
- Nếu giao diện web có các trang chứa màu tối như đen, nâu, bạn nên để toàn bộ logo là màu trắng để nổi bật và không làm mất đi các chi tiết chính của logo.
- Logo không nên chứa các yếu tố liên quan đến quan điểm chính trị, sự kì thị và phân biệt chủng tộc, giới tính
- Độc đáo, dễ hiểu
- Sử dụng màu sắc đẻ truyền tải thông điệp: Trong lĩnh vực thiết kế, mỗi màu sắc lại có chứa một thông điệp riêng, và việc kết hợp các màu sắc này lại với nhau sẽ thể hiện thông điệp mà một công ty, doanh nghiệp muốn hướng đến. Bạn có thể cân nhắc và lựa chọn màu sắc chủ đạo khi thiết kế logo riêng. Bạn có thể tham khảo các ý nghĩa của màu sắc trong logo theo các gợi ý bên dưới:
- Đỏ: Gay cấn – Năng lượng – Sức mạnh
- Hồng: Nữ tính – Dịu dàng – Mềm mại
- Cam: Sáng tạo – Nhiệt huyết – Vui vẻ
- Xanh lá: Môi trường – Tươi trẻ – Hài hòa
- Lam: Tự tin – Chững chạc – Thành công
- Tím: Hào nhoáng – Công lý – Huyền bí
Ngày nay, không có doanh nghiệp hay thương hiệu nào hoạt động mà không có bộ nhận diện thương hiệu và logo của riêng mình. Logo đã trở thành yếu tố không thể thiếu ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận, doanh thu của các thương hiệu, doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn mới thành lập hoặc thấy cần phát triển một hình ảnh mới thì logo và bộ nhận diện thương hiệu là các yếu tố đầu tiên để bắt đầu.